Một tấm hình không chỉ đáng giá hơn ngàn lời mô tả, mà còn là một nguồn doanh thu từ vài ngàn sản phẩm được bán ra. Các kênh bán hàng trực tuyến (website, facebook) thành công ngày nay là những kênh có hình ảnh sản phẩm chân thật, độc đáo, rõ ràng. Một nghiên cứu cho thấy 67% khách hàng cho rằng chất lượng hình sản phẩm là rất quan trọng khi mua sắm online. Do đó, bạn nên tìm hiểu cách chụp ảnh sản phẩm bắt mắt hơn. Điều này không chỉ giúp những khách hàng tiềm năng của bạn thấy được chi tiết về sản phẩm, hay nhận ra ưu điểm, công năng, cách sử dụng sản phẩm… mà còn giúp sản phẩm đi vào tâm trí của khách hàng (thay vì lướt qua một nhãn hàng khác).
Một cách rõ ràng, hình ảnh sản phẩm khi mua sắm là phương thức xác nhận về mặt thị giác duy nhất của khách hàng trước khi quyết định mua sắm, không chỉ với bán hàng online. Thông qua các hình ảnh rõ ràng, thể hiện được đầy đủ chi tiết thật và chất lượng của sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng chi tiền hơn. Với các cửa hàng, công ty cố gắng duy trì quy mô tối ưu nhằm giảm chi phí vận hành, có thể ngân sách cho việc này sẽ rất hạn chế, trong khi chi phí thuê photographer chuyên nghiệp là không nhỏ. Trong trường hợp này, có một vài cách bạn có thể thực hiện nhằm vẫn cho ra đươc những hình ảnh tuyệt vời và tăng tỷ lệ bán hàng thành công.
1. Chụp ảnh sản phẩm là gì
Chụp ảnh sản phẩm là một phần quan trọng mà các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Để có thúc đẩy doanh thu trong các chiến dịch kinh doanh online thì chụp ảnh quảng cáo sản phẩm đẹp sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu và thu hút hơn đối với các sản phẩm.
Khái niệm
Hiểu một cách đơn giản chụp ảnh sản phẩm là một dạng nhiếp ảnh thương mại, liên quan đến việc chụp ảnh các sản phẩm, mặt hàng để phục vụ cho quá trình kinh doanh.
Chụp ảnh sản phẩm đẹp sẽ thể hiện được những giá trị, thông tin đặc biệt về sản phẩm đến với người xem, được dùng thể hiện mô tả sản phẩm, thông tin.
Các dạng chụp ảnh cùng sản phẩm phổ biến
Chụp ảnh nền trắng
Phông nền chụp ảnh sản phẩm là một màu, nhất là nền trắng thường được sử dụng cho các sản thương mại điện tử. Ưu điểm của chụp ảnh nền trắng là tiết kiệm chi phí và tập trung thu hút ảnh nhìn khách hàng vào sản phẩm.
Chụp ảnh theo concept
Là chụp có phông nền, bối cảnh, trang trí theo một concept chụp ảnh sản phẩm nhất định và sử dụng xuyên suốt để thể hiện thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
Chụp ảnh theo concept đạt giá trị về nghệ thuật cao, tốn nhiều chi phí hơn nhưng lại rất hiệu quả trong mục đích truyền tải hình ảnh thương hiệu.
Một số phong cách chụp ảnh sản phẩm theo concept:
- Chụp ảnh lifestyle: Chụp ảnh sản phẩm là bối cảnh thực.
- Chụp ảnh theo tỷ lệ: Tỷ lệ ảnh chụp theo hệ quy chiếu nhằm giúp người xem hình dung được chính xác kích thước sản phẩm
- Chụp ảnh chi tiết: Truyền tải thông điệp qua các chi tiết nhỏ
- Chụp theo nhóm: Thực hiện chụp theo một dòng sản phẩm
- Flatlay: Bối cảnh với đồ vật được đặt trên một mặt phẳng, góc quay vuông với phông nền.
- Chụp ảnh bao bì sản phẩm: chụp tập trung vào bao bì
2. Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp bằng điện thoại
Góc chụp
Để có được một ảnh sản phẩm đẹp bạn cần quan tâm đầu tiên là góc chụp sản phẩm, mỗi góc chụp mang đến những cách nhìn khác nhau. Một số góc chụp ảnh đẹp:
– Góc chụp ngang trực diện sản phẩm:
Đây là góc chụp phổ biến, nó truyền tải được trọn vẹn thông tin, thông điệp mong muốn truyền tải. Với góc chụp chính diện sẽ tập trung ánh nhìn của khách hàng vào sản phẩm hơn và nó phù hợp với đa số các nhóm sản phẩm.
– Góc chụp dọc:
Đây là góc chụp ảnh sản phẩm được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực thực phẩm, đồ ăn thức uống, thời trang. Góc chụp này bạn chỉ cần nâng điện thoại cao lên và hướng camera chụp phía dưới lên hoặc ngược lại giúp chụp trọn được sản phẩm, đem lại góc nhìn hài hòa, tổng quát cho khách hàng.
– Góc chụp cận cảnh:
Góc chụp chân thực nhất cho sản phẩm. Góc chụp cận cảnh phù hợp với các ảnh muốn trình bày rõ chất liệu, các chi tiết nổi bật của sản phẩm.
Góc chụp này thường được sử dụng với các lĩnh vực mỹ phẩm, đồ trang sứ, thời trang.
– Góc chụp ngẫu nhiên:
Góc chụp này tùy theo cái nhìn riêng của người chụp, góc thể biến tấu những góc khác nhau khác. Đôi lúc sự phá cách này lại mang đến những tấm ảnh đẹp và có chiều sâu.
Bố cục chụp ảnh sản phẩm
Nếu bạn bị bí ý tưởng chụp ảnh sản phẩm hãy áp dụng nguyên tắc ⅓. Bố cục vừa quen vừa lạ này không chỉ đem đến chiều sâu cho sản phẩm mà còn mang đến những tấm ảnh nghệ thuật.
Về bố cục bạn cần sắp xếp hài hòa giữa các chi tiết, không nên nhồi nhét thật nhiều phụ kiện, decor để lấp đầy khung ảnh. Tùy theo mục đích và loại sản phẩm, bạn chỉ cần 3 – 5 phụ kiện màu sắc và kích thước hài hòa hỗ trợ.
Phông nền
Tùy theo mỗi nhóm sản phẩm sẽ có thể lựa chọn những phông nền phù hợp khác nhau để làm nổi bật sản phẩm.
Phông nền được sử dụng đa số hiện nay là các phông màu trơn, nền trắng đen của các hộp chụp ảnh sản phẩm. Các phông nền cơ bản này giúp thể hiện được thu hút đặc biệt đến với người xem, tạo được độ sâu mạnh mẽ cho ảnh sản phẩm và nếu không giỏi lựa chọn phông thì cách chụp ảnh sản phẩm đẹp là hãy ưu tiên chọn các phông trơn, trắng/đen.
Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo ra những ảnh của riêng mình với background chụp ảnh sản phẩm thực tự nhiên để thể hiện tính chân thực nhất cho sản phẩm. Các phông nền gần gũi có thể sử dụng như đường phố, cây, vườn hoa, cửa số,…
Ánh sáng
Ánh sáng là một yếu tố quyết định quan trọng trong việc chụp ảnh sản phẩm, bạn cần lưu ý các điều sau để tạo ra một tấm sản phẩm đẹp:
Điều chỉnh độ sáng: Tăng giảm độ sáng phù hợp trước khi chụp ảnh.
Thời gian chụp ảnh: Ánh sáng tự nhiên luôn là lựa chọn hàng đầu khi quay / chụp sản phẩm. Thời điểm thích hợp để chụp ảnh sản phẩm ưng ý là 8 – 10 giờ và 15 – 17 giờ..
Không chụp ngược sáng: Một tấm ảnh ngược sáng sẽ chất lượng kém, có thể gây nhòe, mờ. Có thể sử dụng thêm đèn chụp ảnh sản phẩm để cung cấp thêm ánh sáng phù hợp khi chụp vào buổi tối hoặc trong điều kiện thiếu sáng. Các dịch vụ chụp ảnh sản phẩm sẽ cung cấp đầy đủ các dụng cụ này tại studio.
3. Lưu ý để chụp hình sản phẩm đẹp
3.1.Chuẩn bị những thiết bị chụp ảnh phù hợp:
Người xưa nói “có bột mới gột nên hồ”. Bạn muốn có hình sản phẩm đẹp, thì bạn phải có đầy đủ thiết bị phù hợp. Đầu tiên là một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR). Những chiếc DSLR với ống kính rời hiện tại đã có mức giá thật sự rất hợp lý đi cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ.
Nếu bạn dùng DSLR, hãy nhớ:
- Đừng dùng lens (ống kính) góc rộng, vì nó sẽ làm méo hình sản phẩm, đặc biệt là các phẩn rìa hình.
- Đảm bảo thông số và kỹ thuật chụp (khẩu độ phù hợp để bảo đảm trường nét – DOF, điểm lấy nét đúng yêu cầu, cân bằng trắng đúng để màu sắc không bị lệch…)
Ngoài ra, bạn cũng cần một chiếc tripod (chân máy) để chống rung cho máy, bảo đảm hình rõ nét.
3.2. Bảo đảm ánh sáng khi chụp
Nhiếp ảnh là nghệ thuật với ánh sáng. Với hình sản phẩm, nguồn sáng ổn định, đẹp, đầy đủ, hài hòa cùng phông nền là yêu cầu tối quan trọng.
Đầu tiên, bạn cần một phông nền để chụp. Phổ biến nhất ngoài thị trường là các hộp chụp sản phẩm. Thiết bị này nhằm phân tán ánh sáng đánh vào sản phẩm và tạo phông nền sạch sẽ cho bức hình. Bạn có thể mua trên mạng với giá vài trăm ngàn hoặc tự làm lấy.
Tiếp theo, bạn cần vài cây đèn chiếu để cung cấp đủ ánh sáng. Từ 2-3 đèn chiếu từ các hướng khác nhau tùy theo ý đồ của bạn.
3.3.Chụp với nhiều góc khác nhau
Hình sản phẩm chắc chắn phải mô tả được chính xác hàng hóa bạn đang bán. Do đó, hãy nhớ chụp ở nhiều góc khác nhau, cho khách hàng thấy mọi góc cạnh và chi tiết của sản phẩm.
3.4.Chỉnh sửa hậu kỳ
Sau khi hoàn thành việc chụp, đừng quên bức hình cần được chỉnh sửa trước khi sử dụng. Đôi khi bạn cần phải làm sạch tấm hình; tăng độ sáng, độ tương phản; cắt gọt, sửa những lỗi phát sinh trong quá trình chụp… Tốt nhất bạn nên chụp bằng file Raw và sử dụng các phần mềm phổ biến như Lightroom, Photoshop để xử lý hình đã chụp.
3.5.Đừng gấp!
OK, nói nghe rất đơn giản, nhưng bạn phải thật sự kiên nhẫn. Ít ai có thể chụp đẹp ngay từ những lần đầu tiên. Cách tốt nhất là luyện tập và thử nhiều lần cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.
Bí kíp chụp ảnh sản phẩm đẹp
1.Treo sản phẩm lên
Hãy thử sự sáng tạo của bạn bằng cách treo sản phẩm lên. Việc tự do thử nghiệm các góc nhìn mới sẽ cho ra những hình ảnh sản phẩm mang các sắc thái từ ấn tượng đến hài hước.
2.Thử góc chụp lạ mắt
Mọi người thường đặt máy ảnh ngang với sản phẩm để cho ra những hình ảnh vừa mắt. Tuy nhiên, bạn hãy thử thoát ra khỏi quy tắc này bằng cách thay đổi góc độ chụp để cho ra những sắc thái méo, nghiêng lạ mắt của hình ảnh.
3.Hãy thử chụp macrop
Ảnh chụp macro sẽ tạo ra những điểm nhấn cho sản phẩm. Những ảnh chụp macro sẽ khiến cho catalogue,page của bạn trở nên bắt mắt hơn với người tiêu dùng, giúp cho những chi tiết đặc sắc của sản phẩm được thể hiện một cách ấn tượng.
4.Trình bày sản phẩm theo những cách kỳ quặc
Bạn hãy thử ngồi lại, tự liệt kê các chức năng của sản phẩm. Hãy bắt đầu từ những chức năng quen thuộc, và rồi thử tưởng tượng đến những ý tưởng độc đáo. Bạn sẽ cần đến một chút kỹ thuật đồ họa và một ý tưởng được lên kế hoạch tỉ mỉ để cho ra bức hình sản phẩm mong muốn
5.Thiết kế lại hình ảnh
Mẹo này thường gắn liền với mẹo số 4 vừa nêu. Nếu bạn không biết gì về kỹ thuật thiết kế hình ảnh, bạn có thể thuê một chuyên viên đồ họa thiết kế. Tuy nhiên, đây cũng là dịp tốt để bạn bắt đầu học Photoshop và Ilustrator để cho ra những hình ảnh sản phẩm nghiêm túc và có chất lượng.
6.Chụp sản phẩm với nền ảnh đa dạng.
Rất nhiều hình ảnh sản phẩm được thực hiện theo nguyên tắc phông nền (background) đơn giản để hướng sự tập trung vào sản phẩm. Việc tạo ra một background riêng biệt với nhiều phụ kiện xung quanh sản phẩm chính sẽ giúp tăng thêm sự thú vị và làm cho sản phẩm lung linh hơn
7.Đặt sản phẩn trên một bề mặt phản chiếu
Hình ảnh phản chiếu giúp cho tấm hình của bạn có chiều sâu và đỡ nhà chán. Và đừng quá phụ thuộc vào việc sử dụng những tấm gương. Hãy cố sử dụng photoshop để làm cho hình ảnh tương phản trên mặt nước, trên những mặt phẳng nhẵn bóng,…
8.Sử dụng những bệ đỡ
Đặt sản phẩm lên bệ đỡ là một cách giúp cho hình ảnh sản phẩm tăng thêm tính hấp dẫn. Hãy sáng tạo bệ đỡ từ những vật như một chiếc hộp, cuốn sách,….
Từ khóa tìm kiếm:
- Chụp ảnh sản phẩm
- Ảnh sản phẩm
- Bí quyết chụp ảnh sản phẩm
- Cách chụp ảnh sản phẩm
- Chụp ảnh bán hàng
- Chụp ảnh đồ vật
- Chụp ảnh sản phẩm với điện thoại
Trên đây là những thông tin về cách chụp ảnh sản phẩm và dịch vụ chụp sản phẩm chuyên nghiệp của chúng tôi, nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cần yêu cầu sử dụng dịch vụ chụp ảnh hãy liên hệ ngay Vnphoto để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhé!
Từ khóa tìm kiếm
- Chụp ảnh sản phẩm
- Ảnh sản phẩm
- Cách chụp ảnh sản phẩm đẹp
- Bí quyết chụp ảnh sản phẩm
- Kinh Nghiệm chụp ảnh sản phẩm
- Chụp ảnh sản phẩm với điện thoại
- Chụp ảnh sản phẩm đơn giản