Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm

Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm hình 1

Bố cục được xem là tiêu chí tác động trực tiếp đến chất lượng khi chụp ảnh sản phẩm. Dưới đây là một số bố cục phổ biến mà nhiếp ảnh gia có thể áp dụng để có được một bức ảnh sản phẩm đẹp mắt.

Bố cục tối giản

Một lỗi thường gặp của nhiều nhiếp ảnh gia khi chụp ảnh sản phẩm chính là quá chú ý đến các yếu tố hậu cảnh mà bỏ quên sản phẩm chính, ví dụ như sắp đặt quá nhiều đạo cụ, đặt sản phẩm vào phông nền phức tạp, để đạo cụ che lấp sản phẩm… Đây là những nguyên nhân chính khiến bức ảnh sản phẩm trở nên mờ nhạt.

Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm hình 1 Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm

Để phòng tránh điều này, bạn có thể sử dụng bố cục tối giản khi chụp ảnh sản phẩm, bằng cách đặt sản phẩm vào một phông nền trơn màu hoặc hậu cảnh đơn giản hết mức, sau đó làm mờ hậu cảnh. Như vậy, bạn vừa có thể giảm bớt các yếu tố gây xao nhãng, lại giúp người nhìn tập trung vào kết cấu sản phẩm tốt hơn.

Bố cục 1/3

Đây là bố cục mà mọi nhiếp ảnh gia đều phải thuộc nằm lòng. Cách áp dụng như sau:

  • Chia khung ảnh ra làm 9 phần bằng nhau bằng 2 đường gạch ngang và dọc
  • Đặt sản phẩm vào điểm giao nhau giữa các đường gạch hoặc nằm kề cận với đường gạch dọc.
  • Giữ máy vững và bấm máy.

Tuy đơn giản là thế nhưng bố cục này có thể tạo nên hiệu ứng rất tốt, giúp bức ảnh trở nên dễ nhìn và sản phẩm trở nên bắt mắt hơn. Ngay cả khi chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại, bạn vẫn có thể sử dụng chế độ lưới để chụp ảnh theo bố cục này.

Bố cục đối xứng

Đây cũng là một bố cục phổ biến trong chụp ảnh sản phẩm. Bố cục đối xứng sẽ tạo nên một sự cân bằng dễ chịu cho người nhìn. Có rất nhiều cách để tạo bố cục đối xứng, ví dụ như đặt hai 2 yếu tố tương tự ở đối diện nhau hoặc sử dụng một bề mặt phản chiếu sản phẩm ( tấm gương, mặt nước…). Để tạo sự thú vị, hãy kết hợp cùng một số chi tiết tương phản về màu sắc.

Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm

Bố cục tương phản

Bố cục tương phản là một lựa chọn hoàn hảo để tạo sự nổi bật cho sản phẩm. Sự tương phản thường đến từ màu sắc hoặc kết cấu của các yếu tố trong cùng một khung hình. Không chỉ hướng sự chú ý đến sản phẩm, đây còn là cách để bạn tạo điểm nhấn thú vị cho bức ảnh sản phẩm của mình. Tuy nhiên, bạn cần thật sự khéo léo khi lựa chọn phông nền cho sản phẩm. Màu sắc giữa phông nền và sản phẩm tuy tương phản nhưng không nên đối chọi quá gay gắt, tránh gây khó chịu cho người nhìn.

Bật mí 5 kiểu bố cục phổ biến khi chụp ảnh sản phẩm

Bố cục khung trong khung

Đây là một biến thể của bố cục lặp lại. Việc bao bọc sản phẩm trong nhiều khung hình, ví dụ như mái vòm, ống nhòm, cánh cửa… sẽ giúp điều hướng ánh mắt người dùng vào sản phẩm tốt hơn. Bố cục này thường được áp dụng khi chụp ngoại cảnh hoặc các sản phẩm về thời trang và thường cho ra các shoot ảnh rất ấn tượng.

Với những bố cục đơn giản trên, quy trình chụp ảnh sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

Theo Vnphoto