4 tiêu chí cần quan tâm khi tạo Brand Guide cho doanh nghiệp

Brand Guide là một trong những tài liệu quan trọng nhất của doanh nghiệp. Brand Guideline giúp bạn giữ cho hình ảnh của mọi kênh marketing được đồng nhất, đồng thời thể hiện bản sắc thương hiệu. Khi xây dựng Brand Guideline, bạn cần chú ý đến 4 yếu tố chính.

Xác định kích thước và vị trí logo

Logo là mục đầu tiên trong mọi bản hướng dẫn thương hiệu (Brand Guideline).  Nội dung liên quan đến logo bao gồm kích thước, màu sắc, vi trí đặt logo và biến thể của logo tùy theo từng trường hợp. Trong trường hợp bạn có nhiều phiên bản logo khác nhau, bạn có thể đặt chúng trong cùng một trang hoặc chia thành những hướng dẫn khác nhau cho từng logo.

4 tiêu chí cần quan tâm khi tạo Brand Guide cho doanh nghiệp

Những hướng dẫn này cần cụ thể và rõ ràng. Bởi, không chỉ nội bộ doanh nghiệp mới làm việc với Brand Guideline. Đôi khi có những dự án bạn cần outsource và Brand Guideline lúc này sẽ đóng vai trò là bảng hướng dẫn, để designer của agency biết được nên làm và không nên làm gì với logo của bạn.

Xác định bảng màu thương hiệu

Bên cạnh logo, bảng màu thương hiệu cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần xác định nhất quán ngay từ ban đầu. Bảng màu thương hiệu không chỉ đơn thuần là một trang màu, mà còn bao gồm cả mã màu dành cho web, in ấn và thiết kế. 

RGB và CMYK là 2 hệ màu mà doanh nghiệp thường sử dụng. Sự khác nhau về màu sắc cho cùng một mã màu giữa hai hệ này có thể khá lớn. Vì vậy, hãy chắc rằng bạn đã kiểm tra kĩ lưỡng trước khi đưa chúng vào Brand Guideline để tránh việc tổn thất về chi phí và thời gian.

Ngoài ra, không phải màu sắc nào cũng được phép sử dụng, bởi có không ít thương hiệu đã đăng ký bản quyền thương hiệu cho những mã màu của họ. Hãy tìm hiểu trước nếu bạn không muốn gặp phải tranh cãi về pháp lý sau này.

4 tiêu chí cần quan tâm khi tạo Brand Guide cho doanh nghiệp

Xác định phông chữ cụ thể

Phông chữ trong các ấn phẩm sẽ nói lên bản sắc và tính cách thương hiệu. Ví dụ, nếu thương hiệu của bạn đi theo hướng nghiêm túc, phông chữ nên có sự cứng cáp và không quá trẻ con. Ngược lại, nếu tính cách thương hiệu của bạn trẻ trung hơn, các phông chữ phá cách cũng là một lựa chọn tốt. Trong một bản Guideline, bạn cần liệt kê từng font chữ và trường hợp sử dụng của chúng. Các thông tin chi tiết bao gồm tên font, kích thước font, khoảng cách giữa các chữ cái/ từ của bạn, khoảng cách giữa các dòng…

Xác định phong cách chụp ảnh/ thiết kế website

Hình chụp sản phẩm và cách thiết kế website cũng cần sự đồng nhất. Một số thương hiệu được người tiêu dùng nhận biết thông qua ảnh chụp sản phẩm của họ (màu sắc, bố cục, góc chụp….). Vì vậy, bạn cũng cần bao gồm các thông tin này trong Guideline phòng trường hợp phải làm việc với các nhiếp ảnh gia. Đừng chỉ hướng dẫn bằng văn bản, hãy đưa cả các mẫu tham khảo vào Guideline để nhiếp ảnh gia dễ dàng nắm bắt yêu cầu của bạn. 

4 tiêu chí cần quan tâm khi tạo Brand Guide cho doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0, hình ảnh thương hiệu cũng được thể hiện trên các ấn phẩm online như website. Không chỉ màu sắc, kích thước chữ mà còn rất nhiều yếu tố nhỏ trên web cũng cần được đưa vào Guideline (ví dụ như trang chuyển hướng 404, nút hoặc thanh điều hướng website). Làm sao để mọi trang thuộc hệ thống web đều có sự liên kết với nhau về mặt thị giác. 

Xác định tiếng nói thương hiệu (Brand Voice)

Cách bạn viết hay nói về thương hiệu cũng cần được bổ sung trong Brand Guideline. Kể cả khi bạn sở hữu một đội ngũ inhouse tốt, đôi khi bạn vẫn cần hợp tác với những đơn vị khác cho những dự án đặc biệt. Vì vậy, hãy đảm bảo tiếng nói thương hiệu là đồng nhất ở mọi nội dung đăng tải, bất kể người viết là ai.

Hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn khi xây dựng Brand Guideline cho doanh nghiệp.